Metatrader 4 là gì? Tìm hiểu những tính năng và cách cài đặt đơn giản của MT4

 Nếu bạn đang tìm hiểu và nghiên cứu về forex thì không thể không biết đến MT4. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp khám phá Metatrader 4 là gì và cách sử dụng MT4 đơn giản cho người mới bắt đầu nhé ! 

1. Metatrader 4 (MT4) là gì?

MT4 hay còn gọi là metatrader 4 là một nền tảng giao dịch trực tuyến phổ biến hiện nay với giao diện trực quan và đơn giản. Phần mềm này được các nhà đầu tư sử dụng để dự đoán giá cũng như loại tài sản tài chính như cố phiếu, ngoại hối, hàng hóa, chỉ số… 


Metatrader 4 là một nền tảng giao dịch trực tuyến phổ biến

MT4 trở nên cực kỳ phổ biến, bởi vì các nhà đầu tư có thể tạo ra chiến lược giao dịch của riêng mình một cách tự động và dễ dàng. Giờ đây, phần mềm này đã trở thành một trong những nền tảng hàng đầu cho phép tự động hóa các giao dịch trên thị trường.

MT4 được tạo ra vào năm 2005 bởi đội ngũ phát triển của MetaQuotes. Ở thời điểm hiện tại phần mềm này đã được cấp phép sử dụng và giao dịch. MT4  cung cấp cho bạn những thông tin về giá thị trường, biểu đồ, số liệu để giúp bạn quản lý tài khoản của mình và đặt lệnh giao dịch tối ưu nhất.

2. Những tính năng nổi bật của MT4

Ngoài thắc mắc về phần mềm metatrader 4 là gì, mọi người cũng rất quan tâm đến những tính năng nổi bật của MT4. Chúng chính là lý do khiến cho phần mềm này luôn là sự lựa chọn đầu tiên của những nhà giao dịch. Cụ thể, các tính năng nổi bật của MT4 bao gồm:

2.1. Slippage

Bất kể chiến lược giao dịch của bạn là gì, thì Slippage (trượt giá) luôn cần được quan tâm hơn cả. Từ những trader lướt sóng cho đến những nhà giao dịch dài hạn đều bị ảnh hưởng bởi nó, dẫn đến kết quả giao dịch cũng bị tác động theo. Tuy vậy, với tốc độ khớp lệnh cực nhanh của MT4 thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.

Tính năng Slippage luôn được các nhà đầu tư quan tâm

2.2. Khớp lệnh và Biểu đồ

MT4 sẽ cung cấp cho bạn 2 lệnh thị trường cùng với 4 loại lệnh chờ khác nhau như: buy stop, buy limit, sell limit và sell stop. Bên cạnh đó cũng có thêm 2 lệnh dừng và trailing stop. MT4 được tích hợp biểu đồ thời gian thực với 9 khung thời gian khác nhau, từ 1 phút đến 1 tháng. Ngoài ra, bạn cũng có quyền giao dịch bằng nhiều công cụ tài chính được cung cấp một cách dễ dàng. Trong đó, bao gồm CFD và cả các cặp tiền tệ (thị trường ngoại hối).

Khớp lệnh và Biểu đồ là những tính năng chính giúp nhà đầu tư giao dịch hiệu quả

2.3. Giao dịch chỉ với một cú nhấp chuột (One-Click Trading)

Tính năng này sẽ giúp quá trình giao dịch diễn ra một cách đơn giản và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, sẽ lý tưởng hơn nếu tính năng này được sử dụng cho các hệ thống giao dịch theo tỷ lệ và giao dịch trong ngày. Qua đó, những nhà giao dịch có thể đóng – mở, đặt mức Stop Loss (Cắt lỗ) và Take Profit (Chốt lời), đặt lệnh chờ chỉ với một vài cú nhấp chuột nhanh chóng.

One click trading giúp giao dịch diễn ra đơn giản và tiết kiệm thời gian

Đối với những nhà giao dịch lướt sóng (Scalpers) thì tốc độ thực hiện hoạt động giao dịch đóng vai trò rất quan trọng. Vậy nên, giao dịch với một cái nhấp chuột (One Click Trading) là một sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn.

2.4. Cảnh báo giá (Alert)

Metatrader 4 hỗ trợ thêm chức năng cảnh báo cho những nhà giao dịch. Với tính năng này, bạn sẽ được thông báo về sự biến động mạnh của giá cả trên những thị trường tài chính. Chỉ cần nhấn tổ hợp phím CTRL + T và chọn tab Alert để kích hoạt. Bên cạnh đó, những nhà giao dịch cũng có thể truy cập vào tính năng cảnh báo qua email bằng truy cập cài đặt Options -> Tools -> Email.

Tính năng Alert sẽ giúp đưa ra những thông báo về sự biến động mạnh của giá cả

2.5. Công cụ phân tích kỹ thuật

MT4 cung cấp cho bạn 30 chỉ báo kỹ thuật cùng với 24 công cụ vẽ được tích hợp sẵn. Chúng sẽ chia thành nhiều loại khác nhau nhằm phục vụ mọi nhu cầu của bạn trong hoạt động giao dịch. Ví dụ bạn có thể xác định xu hướng của thị trường, vùng kháng cự hỗ trợ, hay điểm đảo chiều bằng những chỉ báo xu hướng, dao động, khối lượng… Từ đó xác định được điểm vào lệnh, điểm chốt lời, cắt lỗ,.. chính xác hơn.

MT4 được tích hợp sẵn 30 chỉ báo kỹ thuật và 24 công cụ vẽ

Ngoài ra, MT4 cũng cho phép mọi người dùng sử dụng những chỉ báo tùy chỉnh được phát triển bởi cộng đồng MT4. Bất kỳ ai cũng có thể tự phát triển cho mình những chỉ báo kỹ thuật riêng. Điều này đã tạo ra sự phong phú cho công cụ phân tích kỹ thuật của MT4.

6. MQL5 (Tín hiệu giao dịch)

MQL 5 là một ngôn ngữ lập trình giúp người giao dịch thiết lập chiến lược giao dịch

MQL5 hay còn được gọi là MetaQuotes Language 5, là một ngôn ngữ lập trình cho phép những người giao dịch thiết lập các chiến lược giao dịch và chỉ báo theo nhu cầu. Sử dụng tín hiệu giao dịch này sẽ là một giải pháp cực kỳ tốt dành cho mọi người dùng. Cụ thể những tín hiệu thường được nhắc đến bao gồm:

Cảnh báo giá và biến động của thị trường

Dự báo giá

Tín hiệu phân tích kỹ thuật kèm biểu đồ

Tín hiệu báo cơ hội mua – bán

Tín hiệu báo cơ hội mua bán kèm Stop Loss và Take profit

Tín hiệu tự động sao chép

v..v..

7. EA – Robot giao dịch

EA giúp ích rất nhiều cho những nhà đầu tư

Trong những giao dịch thủ công, người giao dịch thường sẽ thiết lập sẵn các quy tắc giao dịch. Với EA (robot giao dịch), các quy tắc chiến lược hoặc giao dịch đều được cài đặt sẵn trong chương trình và những quyết định giao dịch của bạn sẽ được thực hiện một cách tự động.

Bạn hoàn toàn có thể tự do tạo EA và những chỉ báo mình muốn. Nếu hoạt động hiệu quả, bạn có thể quảng cáo EA của mình trên chợ MetaTrader và thu lại được một khoản từ những người dùng con robot của bạn.

8. Sao chép giao dịch –  MT4 Copy

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian theo dõi thị trường để thực hiện các giao dịch thì có thể sử dụng chức năng MT4 Copy – sao chép giao dịch. Việc bạn cần phải làm chính là lựa chọn một nhà cung cấp rồi đăng ký tín hiệu hoặc chiến lược giao dịch của họ trên nền tảng.

Tính năng copy sẽ giúp cho những nhà giao dịch kiếm lợi nhuận nhiều hơn

Đã có rất nhiều người kiếm được lợi nhuận cao từ chức năng này. Đây cũng là một dịch vụ cực kỳ phổ biến với những nhà giao dịch muốn mở rộng khối lượng giao dịch của mình hoặc thực hiện cách tiếp cận thị trường chặt chẽ hơn.

3. Hướng dẫn tải và cài đặt MT4 đơn giản

Khi đã hiểu Metatrader 4 là gì cùng với những tính năng nổi bật mà phần mềm này mang lại thì nhiều bạn sẽ tò mò cách cài đặt MT4 có phức tạp không. Thực chất, cách cài phần mềm này rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện đúng theo hướng dẫn dưới đây:

Truy cập trang chủ, chọn download Metatrader 4 từng phiên bản tùy thuộc vào hệ điều hành trên máy tính của bạn.

Sau khi tải về thành công, bạn thực hiện cài đặt file xm4setup.exe bằng cách nhấp đúp vào biểu tượng của file đó

Màn hình lúc này sẽ hiện ra trình cài đặt MT4, bạn chỉ cần nhấn “next” đến khi chương trình được cài đặt hoàn thiện là có thể sử dụng được rồi.

4. Cách sử dụng MT4 cho người mới bắt đầu

Đối với những người mới bắt đầu tiếp cận với MT4 thì thường sẽ có một vài thắc mắc chung, chẳng hạn như cách sử dụng Metatrader 4 là gì. Nếu bạn đang là một người mới, hãy nắm rõ được thao tác sử dụng cơ bản sau

4.1. Chọn Thị Trường Giao Dịch

Với nền tảng MT4, bạn có thể giao dịch trong nhiều thị trường khác nhau như: FX, chứng khoán, cổ phiếu và hàng hóa. Bạn cũng có thể giao dịch CFD và cược chênh lệch. Để tìm danh sách các loại tài sản, bạn hãy nhấp vào ‘Xem’, chọn ‘Biểu tượng’. Đơn giản hơn là sử dụng tổ hợp phím Ctrl + U. Lúc này sẽ hiện ra một danh sách biểu tượng các loại tài sản bạn có thể thêm vào cửa sổ.


Trong MT4 bạn có thể chọn nhiều thị trường giao dịch khác nhau

4.2. Thiết Lập Biểu Đồ Của Bạn 

Metatrader 4 sẽ đi kèm với một loạt những công cụ cho phép bạn tùy chỉnh biểu đồ giao dịch theo yêu cầu. Bạn hoàn toàn có thể vẽ, định dạng biểu đồ của mình để trông dễ nhìn hơn hoặc cũng có thể thay đổi màu và loại biểu đồ.

Với MT4 bạn hoàn toàn có thể thiết liệu và tùy chỉnh biểu đồ của mình

4.3. Thêm các chỉ báo- indicators

Bạn có thể thêm những chỉ báo (indicators) vào biểu đồ trên MT4. Những indicators phổ biến bao gồm: Moving Averages, Pivot Points, MACD, Bollinger Bands và Stochastic Oscillator.

Để thêm chúng vào biểu đồ, bạn chỉ cần kéo các chỉ báo từ cửa sổ điều hướng vào biểu đồ. Một cửa sổ có thể hiện lên để bạn tùy chỉnh những thông số. Bạn cũng có thể thêm chỉ báo bằng cách sử dụng thanh menu. Chỉ cần nhấp vào Thêm, chọn kiểu chỉ báo và nhấp chọn tiếp từ menu thả xuống.

4.4. Thiết Lập Cảnh Báo

Cách thiết lập cảnh báo giá vô cùng đơn giản. Bạn hãy nhấn tổ hợp phím CTRL+T để mở cửa sổ thông tin giao dịch và chọn ‘Cảnh báo’. Sẽ có một cửa sổ hiện ra, lúc này bạn có thể cài đặt cảnh báo chuyển động của giá cho thị trường khi đạt đến một mức nhất định hoặc trong mốc thời gian cụ thể.

Cách thiết lập cảnh báo trong MT4 rất đơn giản

 Bạn cũng có thể lựa chọn ngày ‘Hết hạn’ để chấm dứt cảnh báo. Khi thiết lập những thông số cần thiết xong, bạn nhấp vào ’OK’ là chức năng cảnh báo đã được thực hiện. Những cảnh báo này sẽ được thống kê trong mục cảnh báo của MT4.

4.5. Cách sử dụng MT4 để mở lệnh giao dịch

Trong mục này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem cách mở lệnh giao dịch trong MetaTrader 4 là gì. Có thể nói rằng, đây là các thao tác sử dụng mà những nhà giao dịch phải viết đến và thành thạo đầu tiên. Cụ thể, bạn mở lệnh giao dịch theo các bước sau:

Mở cửa sổ Market Watch ( nhấp vào View rồi chọn Market Watch) để xem danh sách những công cụ tài chính cùng với giá của nó

Nhấp chuột phải vào biểu tượng mà bạn muốn rồi chọn “Chart Window”

Sau khi chọn được công cụ tài mình cần, bạn nhấp vào “New order”

Nhập khối lượng bạn muốn giao dịch

Thiết lập thêm mức dừng lỗ và điểm chốt lời (bạn nhất thiết phải thiết lập các giá trị này) 

nhấp vào Buy hoặc Sell (Mua hoặc Bán)

Các thao tác mở lệnh giao dịch trong MT 4 bạn cần phải thành thạo đầu tiên

Bên cạnh các thao tác mở lệnh thì bạn cũng nên biết các đóng lệnh giao dịch trong MT4 là gì. Để thực hiện đóng lệnh, bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào lệnh muốn đóng và chọn “close (đóng)” là xong. Bạn cũng có thể sử dụng lệnh cắt lỗ để đóng lệnh giao dịch. 

5. So sánh sự khác biệt giữa MT4 và MT5

MT5 (Metatrader 5) là phiên bản mới nhất được nâng cấp từ MT4. Nền tảng mới này được thiết kế cho hệ điều hành 64-bit và một nền tảng đa thị trường giống như MT4. Điểm đặc biệt của MT5 là nhanh, linh hoạt và mang nhiều chức năng hơn MT4. Những thao tác phải mất đến vài phút khi xử lý trên MT4 thì sẽ chỉ tốn vài giây trên MT5.

MT5 là phiên bản mới nhất được nâng cấp tứ MT4

Hơn nữa Metatrader 5 còn là một nền tảng đa luồng, với những chức năng được nâng cấp đáng kể. Điều này cho phép bạn thực hiện giao dịch tiền tệ tương lai, quyền chọn và những công cụ phái sinh khác. Bạn cũng có thể cùng lúc tham gia giao dịch Forex. Để hiểu rõ hơn sự khác nhau giữa MT4 và MT5, bạn hãy tham khảo bảng sau:

Trên đây là những thông tin mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn gửi đến các bạn để trả lời cho câu hỏi Metatrader 4 là gì. Mong rằng, bài viết này sẽ có ích cho bạn trong quá trình giao dịch và kiếm được nhiều lợi nhuận nhất.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn