5K là gì? Chúng ta cần thực hiện 5K như thế nào ?

 Trong những năm vừa qua, chúng ta đã phải chịu ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch covid. Nhưng rồi, mọi người cũng đã vượt qua để trở lại cuộc sống bình thường. Để có được thành quả như ngày hôm nay thì không thể không nhắc đến chính sách 5K. Vậy 5K là gì? Bạn hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !

1. 5k là gì?

5K là thông điệp được đưa ra để kêu gọi phòng chống covid-19. Việt Nam vẫn sẽ phải tiếp tục chống COVID-19 trong thời gian dài sắp tới. Hình thành nếp sống chung với dịch là điều tất yếu cần làm.

5K là thông điệp chống dịch được đưa ra bởi chính phủ

Để chủ động hơn trong việc phòng, chống dịch COVID-19 với trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế đã đề ra “Thông điệp 5K” bao gồm Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”, Nội dung của thông điệp này cụ thể như sau:

KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang thường xuyên tại nơi công cộng, cơ sở y tế, khu cách ly…

KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên với xà phòng, dung dịch sát khuẩn, vệ sinh các bề mặt và vật dụng tiếp xúc thường xuyên

KHOẢNG CÁCH: Khi tiếp xúc với người khác phải giữ khoảng cách an toàn

KHÔNG TỤ TẬP: Không tổ chức các hoạt động tập chung không người

KHAI BÁO Y TẾ: Thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế trên ứng dụng và các cơ sở y tế

2. Tại sao phải tuân thủ 5k?

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những lực lượng chức năng đã áp dụng các biện pháp chống dịch một cách triệt để. Đồng thời bám sát một cách xuyên suốt tiêu chí “ngăn chặn – phát hiện – cách ly – khoanh vùng – dập dịch”. Thêm vào đó thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ: “lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ”. 

Việc tuân thủ 5K là điều vô dùng cần thiết đối với mỗi người dân

Như vậy mới có thể đảm bảo phát hiện các ca bệnh một cách kịp thời, khoanh vùng, và cách ly ngay lập tức. Để cùng với các lực lượng chức năng phòng chống dịch, tiến đến trạng thái “bình thường mới”, người dân sẽ phải thực hiện đúng thông điệp 5K

Qua việc triển khai thông điệp 5K là gì? Nhà nước ta đã đặc biệt quan tâm và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, ngay khi xuất hiện ca bệnh 1342 vi phạm các quy định. Trước hết là những thành phố trực thuộc Trung ương cần phải thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế, đặc biệt phải chú ý “2K” đầu tiên chính là đeo khẩu trang và thực hiện khử khuẩn.

3. Thực hiện 5K như thế nào?

Thông điệp 5K sẽ được phát huy tối đa hiệu quả khi mọi người chung tay thực hiện

Thông điệp 5K thực sự đã phát huy hiệu quả, giúp nước ta vượt qua khoảng thời gian khó khăn của đại dịch COVID-19. Để có được thành quả này, mọi người đã phải đồng lòng rất nhiều. Đặc biệt là sự tuân thủ nghiêm túc của người dân. Cụ thể, mọi người người đã thực hiện những việc làm như: 

Thực hiện đeo khẩu trang khi cần ra khỏi nhà

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và sử dụng các dung dịch sát khuẩn tay

Không có công việc gì cần thiết thì không nên ra khỏi nhà

 không tụ tập đông người

Giữ khoảng cách với người đối diện tối thiểu 2 mét tại những khu vực công cộng

Vệ sinh nhà cửa, vật dụng bằng những chất tẩy rửa, đặc biệt vị trí tiếp xúc thường xuyên như: công tắc, tay nắm cửa,..

Đảm bảo không khí trong nhà được lưu thông, thoáng mát

Liên hệ với những cơ sở y tế gần nhất để khai báo và được tư vấn nếu xuất hiện các biểu hiện của Covid

Sử dụng những ứng dụng truy vết (BlueZone) trên điện thoại và ứng dụng khai báo y tế (NCOVI)

Khai báo tạm trú, tạm vắng nếu có người đến lưu trú

4. Ai cần phải tuân thủ 5k?

Việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch không phải của riêng ai. Tuy vậy, sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều đến một vài lĩnh vực kinh doanh sản xuất. Một số nhóm người dân vẫn sẽ phải tiếp tục duy trì công việc của mình để giảm thiểu thiệt hại cho nền kinh tế. Nhưng trên tất cả, mọi người vẫn cần phải đồng lòng, chung tay mới có thể vượt qua và đẩy lùi được đại dịch.

Trên đây là những thông tin Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn truyền tải đến bạn để trả lời câu hỏi “5K là gì”. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thông điệp và tuân thủ một cách nghiêm túc.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn