Thunderbolt 4 là gì? Bạn sẽ nhận được lợi ích gì khi sử dụng cổng kết nối mới này

 Đối với những bạn có đam mê và yêu thích các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là máy tính và laptop thì không thể không biết đến Thunderbolt. Vậy thì công nghệ này có gì đặc biệt và tiêu chuẩn Thunderbolt 4 là gì trên các dòng máy tính hiện nay ? 

1. Thunderbolt 4 là gì?

Thunderbolt là công nghệ truyền dữ liệu do Intel phát triển độc quyền. Chuẩn Thunderbolt 1 và 2 trước đây đều sử dụng cổng kết nối Mini DisplayPort. Cho đến Thunderbolt 3, Intel chuyển sang cổng kết nối USB-C.

Thunderbolt có điểm vượt trội là cho phép sạc, kết nối và truyền dữ liệu giữa máy tính và những thiết bị khác cùng lúc bằng một sợi cáp duy nhất. Ngoài ra, bằng việc hỗ trợ giao thức PCIe nên Thunderbolt, các thiết bị ngoại vi sẽ hoạt động nhanh như khi được gắn trực tiếp với máy tính.

Thunderbolt 4 là công nghệ truyền dữ liệu do Intel độc quyền phát triển

Intel đã tiết lộ về tiêu chuẩn Thunderbolt 4 mới lần đầu vào tháng 7 năm 2020. Những máy tính đang sử dụng CPU Tiger Lake thế hệ 11 sẽ là dòng thiết bị đầu tiên được hỗ trợ công nghệ mới này.

Chuẩn Thunderbolt 4 vẫn sẽ sử dụng kết nối USB-C, tương thích với những chuẩn Thunderbolt và USB thế hệ thấp hơn. Đây sẽ là giải pháp rất tốt để bạn kết nối những thiết bị ngoại vi như: ổ cứng SSD rời, màn hình 4K hoặc sạc công suất lớn.

2. Tại sao nên sử dụng thunderbolt 4 

Đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều công nghệ truyền dữ liệu được ra đời. Chúng đều mang mục đích cơ bản là đáp ứng nhu kết nối các thiết bị đầu ra, đầu vào với PC. Tuy nhiên, Thunderbolt 4 xuất hiện mang lại cho người dùng rất nhiều ưu điểm. Cụ thể như:

Tính linh hoạt: .Công Thunderbolt 4 có thể đồng thời mang đến cho bạn khả năng truyền dữ liệu tốc độ cao, xuất tín hiệu video và cấp nguồn cho các thiết bị

Băng thông:  Thunderbolt 4 sử dụng băng thông hai chiều 40Gbps, mang đến tốc độ truyền tải nhanh và có thể kết nối với tối đa năm thiết bị

Kết nối đa năng. Cổng Thunderbolt 4 tương thích với nhiều chuẩn kết nối khác nhau, bao gồm các chuẩn Thunderbolt đời thấp hơn, USB, PCle và DisplayPort.

3. Thunderbolt 4 có gì mới?

Thunderbolt 4 là công nghệ mới với nhiều ưu điểm vượt trội

Thunderbolt 4 là thế hệ mới nhất của công nghệ truyền tải dữ liệu Thunderbolt. Xuất hiện trên những máy tính có bộ xử lý di động Intel® Core™ thế hệ thứ 11 hoặc những hệ thống được trang bị bộ điều khiển Thunderbolt 4. Những điểm mới của cổng kết nối này bao gồm: 

Tốc độ: Thunderbolt 4 có cùng băng thông như Thunderbolt™ 3, nhưng yêu cầu dữ liệu PCIe tối thiểu tăng từ 16Gbps lên 32Gbps

Bảo mật: Việc sử dụng bảo vệ DMA dựa trên VT-d sẽ giúp ngăn chặn mối nguy bảo mật bằng cách ánh xạ những yêu cầu từ thiết bị bên ngoài và kiểm tra quyền

Mở máy từ trạng thái ngủ: Đây là tính năng cho phép bạn đưa PC thoát khỏi trạng thái ngủ đông bằng những thiết bị ngoại vi thông qua một đế cắm kết nối

4. Ích lợi khi chơi game với Thunderbolt 4

Ngoài việc đem lại nhiều lợi ích với người sử dụng máy tính nói chung thì kết nối Thunderbolt 4 còn rất được những game thủ mong chờ. Vậy thì ưu điểm mà Thunderbolt 4 mang lại khi chơi game là gì? Bạn có thể tham khảo một số lý do sau: 

4.1. Thêm nhiều cổng kết nối

Thunderbolt 4 giúp bạn mở rộng số lượng thiết bị kết nối

Công nghệ Thunderbolt 4 sẽ giúp bạn tăng số lượng thiết bị kết nối với máy tính. Ví dụ: bạn có thể kết nối bàn phím, chuột có dây, màn hình rời, và SSD ngoài với máy tính hoặc laptop chỉ với một sợi cáp. Hầu hết những đế cắm Thunderbolt 4 đều có khả năng tăng số lượng cổng Thunderbolt 4 khả dụng. Đồng thời bổ sung thêm các cổng cho USB 3.0 Type-A, âm thanh và DisplayPort.

4.2. Truyền tín hiệu dễ dàng

Thunderbolt 4 cho phép truyền tín hiệu dễ dàng nhờ mở rộng băng thông

Với băng thông 40Gbps, Thunderbolt 4 dễ dàng giúp bạn kết nối với những thiết bị hiệu suất cao như màn hình, SSD rời mà không làm quá tải đường truyền của cổng. Bởi vì băng thông hoạt động hai chiều nên tín hiệu video xuất ra sẽ không bị xung đột những dữ liệu của thiết bị ngoại vi hoặc ổ cứng lưu trữ.

4.3. Dễ dàng quản lý cáp

Nhờ thunderbolt 4, góc làm việc của bạn sẽ gọn gàng hơn

Sẽ có rất nhiều bạn quan tâm đến việc sắp xếp cáp kết nối để giữ cho không gian chơi game của mình ngăn nắp. Với Thunderbolt 4 thì bạn có thể làm việc đó một cách dễ dàng. Những phụ kiện chơi game đều được cắm vào một thiết bị trung tâm thay vì phải kết nối trực tiếp với PC.

4.4. Tính di động

Thunderbolt 4 mới cho phép bạn di chuyển các thiết bị dễ dàng

Bên cạnh việc dễ dàng quản lý cáp kết nối thì Thunderbolt 4 còn mang lại cho bạn tính di động cao. Chỉ cần tháo một dây cáp duy nhất của thiết bị trung tâm kết nối là bạn có thể dễ dàng thay đổi, di chuyển các thiết bị cũng như PC của mình.

5. Sự khác biệt giữa Thunderbolt 4 và Thunderbolt 3

Sau thắc mắc Thunderbolt 4 là gì thì nhiều bạn cũng sẽ tự hỏi rằng, công nghệ này khác với công nghệ đời trước ở điểm nào? Về cơ bản, Thunderbolt 4 vẫn sẽ sử dụng băng thông 40Gbps giống Thunderbolt 3 nhưng năng được nâng cấp một số tính năng.

Thunderbolt 4 sẽ có một số tính năng được nâng cấp so với Thunderbolt 3

Đầu tiên, chuẩn kết nối mới sẽ tăng gấp đôi khả năng hỗ trợ video, cho phép hiển thị cùng lúc 2 màn hình 4K với tần số quét 60Hz hoặc 1 màn hình 8K – 30Hz bằng một cổng duy nhất. Điều này sẽ rất tuyệt nếu bạn là một người làm việc với nhiều màn hình độ phân giải cao, liên tục trong một thời gian dài

Bên cạnh đó, việc nâng gấp đôi băng thông PCIe từ 16 Gbps lên 32 Gbps cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích đáng giá. Đặc biệt với người sử dụng ổ cứng ngoài thì, tốc độ truyền dữ liệu nhanh có thể chạm mốc khoảng 3.000 MB/s.

Thunderbolt 4 cũng được bổ sung thêm tính năng bảo vệ DMA nhằm nâng cao khả năng bảo mật trong việc kết nối. Nhờ vào đó, bạn có thể đánh thức máy tính của mình khỏi chế độ ngủ một cách dễ dàng bằng việc sử dụng một thiết bị ngoại vi bất kỳ kết nối với đế cắm Thunderbolt.

6. Thunderbolt 4 có phải usb không?

Thunderbolt 4 sẽ không giống USB 4 cho dù cả 2 đều tương thích nhau. Chuẩn USB 4 có công suất làm việc thấp hơn và thiếu đi một vài tính năng so với Thunderbolt 4. Bên cạnh đó, tốc độ USB 4 có mức thấp nhất là 20Gbps, cao nhất là 40Gbps. Thunderbolt 4 thì sẽ luôn có tốc độ thấp nhất đạt mức cố định là 40Gbps.

Dù tương thích nhưng Thunderbolt 4 không giống như USB 4

Công suất sạc của các cổng USB 4 này cũng bị giảm một nửa là 7.5W thay vì 15W. Bạn sẽ chỉ có thể kết nối tối đa 1 màn hình ngoài bằng USB 4. Trong khi đó  Thunderbolt 4 cung cấp kết nối cho 2 màn hình 4K cùng lúc với tần số quét đạt  60Hz.

Trên đây là những thông tin về cổng kết nối Thunderbolt 4 là gì. Sau khi đọc bài viết này, mong rằng bạn sẽ hiểu được công nghệ kết nối mới này và có thể ứng dụng nó trong quá trình làm việc trên máy tính của bạn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn