HSK 4 là gì? Cấu trúc và nội dung bài thi HSK gồm những phần nào ?

 HSK là tập hợp các bài thi đánh giá năng lực tiếng Trung, bao gồm 6 mức độ từ thấp đến cao. Vậy HSK 4 là gì? Cấu trúc bài thi HSK 4 có những phần nào? Bạn hãy tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé !

1. Hsk 4 là gì?

HSK 4 là bài thi có mức độ trung cấp trong số 6 cấp độ HSK dùng đánh giá năng lực Hán ngữ của người học theo quy định. Đạt được cấp độ này, trình độ tiếng Trung của bạn sẽ tương đương với bậc 4 của tiêu chuẩn Hán Ngữ, tương tự như bậc B2 nếu xét theo khung Châu Âu (CEF).

HSK 4 là bài thi đánh giá năng lực tiếng Trung

Người học đạt được HSK 4 sẽ có khả năng nghe đọc hiểu, giao tiếp cơ bản tiếng Trung Quốc. Đồng thời cũng có thể xử lý những tình huống cơ bản trong khi giao tiếp với người bản xứ. Bên cạnh đó, HSK 4 cũng là yêu cầu cần có đối với những bạn muốn xét học bổng du học hệ thạc sỹ tại hầu hết các trường Đại học ở Trung Quốc. Mức điểm được khuyến nghị sẽ là 210 điểm, mức tốt nhất là 250 điểm. 

2. Những lợi ích khi thi chứng chỉ ngoại ngữ HSK 4

Đến đây chắc hẳn bạn cũng đã hiểu HSK 4 là gì. Việc thi đạt được chứng chỉ này sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích phục vụ cho công việc cũng như học tập. Cụ thể, những lợi ích to lớn mà HSK 4 mang lại có thể kể đến như:

Giúp bạn tăng tỉ lệ giành học bổng thành công cho hệ Thạc sỹ tại những trường Đại học có tiếng tại Trung Quốc

Được miễn phần thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia

Đáp ứng các tiêu chuẩn đầu ra ngoại ngữ của nhiều trường Đại học trong nước như: Đại học Luật, Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền,…

Chứng chỉ HSK 4 có thể giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp và nâng cao thu nhập một cách nhanh chóng

3. Ai nên tham gia thi chứng chỉ HSK 4

Kỳ thi năng lực Hán Ngữ HSK 4 là gì và phù hợp với ai? Thông thường những bạn đang học năm 2 – 3 thuộc các chuyên ngành ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Trung sẽ tham gia vào kỳ thi này. Lúc đó, các bạn đã có cho mình vốn từ vựng khoảng 1200 từ. 

HSK 4 sẽ phù hợp với những bạn học chuyên ngành ngoại ngữ và cần tiếng Trung cho công việc

Đối với những bạn tự học thêm ngôn ngữ Trung tại các trung tâm đào tạo ngoài đại học. Để đạt được HSK 4 từ con số 0 thì sẽ mất khoảng 6 tháng học tập chăm chỉ. Khi đó, các bạn sẽ có đủ vốn từ vựng 1200 từ tiếng Hán và hoàn toàn tự tin tham gia đăng ký thi HSK 4.

4. Nội dung và cấu trúc bài thi HSK 4

Cấu trúc bài thi HSK 4 là gì

Đề thi HSK 4 bao gồm những câu hỏi đánh giá 3 kỹ năng chính là nghe đọc và viết, thời gian làm bài trong khoảng 100 phút. Mỗi phần trong bài thi sẽ có thời gian quy định riêng, khi hết thời gian, bạn sẽ không thể quay lại làm phần thi trước. Các phần trong bài thi có cấu trúc cụ thể như sau:

4.1. Phần nghe: 30 phút cho 45 câu, chia thành 3 phần nhỏ

Phần 1: Đoạn văn ngắn (10 câu)

Trong phần này bạn sẽ các đoạn văn ngắn khoảng 2 – 3 câu sau chọn câu trả lời đúng sai. Nếu bạn nghe thấy nội dung đó đúng thì đánh dấu tích, ngược lại thì đánh dấu “X”. Bạn sẽ chỉ được đoạn văn 1 lần. Nhưng tốc độ đọc của đoạn văn ở mức vừa phải và sử dụng các câu ngắn nên bạn hoàn toàn có thể lấy điểm tối đa trong phần thi này.

Phần 2: Đoạn hội thoại ngắn (15 câu)

Phần này sẽ phát một đoạn hội thoại ngắn giữa 1 bạn nam và 1 bạn nữ, việc của bạn sẽ là chọn đáp án đúng. Bạn cũng sẽ chỉ được nghe 1 lần duy nhất và lựa chọn đáp án cho câu hỏi được đọc ở cuối phần nghe. Thông thường đoạn hội thoại bao gồm những ý đơn giản nên bạn vẫn còn cơ hội để lấy trọn điểm của phần này 

Phần 3: Hội thoại (20 câu)

Đoạn hội thoại trong phần này sẽ bao gồm 4 – 5 câu giữa 2 người. Việc bạn cần làm sẽ làm lựa chọn giữa các đáp án A, B, C và D dựa vào nội của đoạn băng. Bạn chỉ được duy nhất nghe 1 lần. Vậy nên hãy tập trung vào việc nắm bắt nội dung, chủ đề của cả đoạn. Đây là phần nghe khó nhất trong bài và thường mọi người dễ bị mất điểm tại phần này.

4.2. Đọc: 35 phút cho 40 câu, chia thành 3 phần nhỏ

Phần 1: Điền từ vào chỗ trống (10 câu)

Trong phần này sẽ có 5 câu đơn và 5 câu hội thoại. Những từ bạn cần điền sẽ được cho trước. Chúng tương đối đơn giản và không có nhiều sự tương đồng về mặt nghĩa nên sẽ khá dễ cho bạn lựa chọn. Một mẹo để vượt qua bài này chính là sử dụng phương pháp loại trừ đối với những từ không chắc về nghĩa.

Phần 2: Xếp từ thành câu hoàn chỉnh (10 câu)

Đến phần này bạn sẽ được cho trước một nhóm các từ khác nhau có trong một câu nhưng bị đặt sai vị trí. Việc bạn cần phải làm chính là sắp xếp lại thứ tự của các từ đúng đó sao cho đúng cấu trúc ngữ pháp và tạo thành một câu đúng, có nghĩa. 

Phần 3: Chọn đáp án đúng (20 câu)

Sẽ có những đoạn văn ngắn tầm khoảng 2 – 5 câu để để bạn đọc và trả lời câu hỏi. Trong phần này, bạn nên chú ý tìm ý của đoạn văn rồi chọn đáp án phù hợp. Như vậy sẽ dễ đạt điểm tuyệt đối hơn.

4.3. Viết: 25 phút cho 15 câu, chia thành 2 phần nhỏ

Đây sẽ là phần thi kiểm tra ngữ pháp và từ vựng của bạn. Đây được đánh giá là một phần khá khó trong các bài thi HSK các cấp độ. Phần thi viết sẽ được chia thành 2 phần nhỏ hơn, cụ thể là:

Phần 1: Sắp xếp từ thành câu, bạn nên lưu ý kiểm tra dấu câu và chính tả sau khi viết câu xong câu trả lời

Phần 2: Mô tả bức tranh cho trước, mỗi tranh tương ứng với 1 câu hỏi, bạn cần miêu tả lại bằng câu văn dựa trên ý hiểu của mình

4.4. Tính điểm

Khi kết thúc bài thi, bạn hoàn toàn có thể tự chấm điểm cho mình dựa theo đáp án. Mỗi phần trong bài thi tương ứng với 100 điểm. Chỉ cần đạt số điểm tối thiểu là 180 là bạn đã có thể đổ HSK 4 rồi.

Giống như các loại chứng chỉ khác thì HSK 4 cũng có giá trị trong vòng 2 năm. Sau khi hết thời gian thì bạn cần phải thi lại nếu vẫn muốn tiếp tục sử dụng chứng chỉ này vào công việc hoặc những mục đích khác.

Trên đây là những thông tin mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn gửi đến bạn để trả lời câu hỏi “HSK 4 là gì”. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về kỳ thi HSK và đạt được kết quả như mình mong muốn.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn