3 que là gì? Biểu hiện của những người có hệ tư tưởng “3 que”

 3 que là một từ đã xuất hiện từ rất lâu, nói về thói bịp bợm của con người. Tuy nhiên, từ này vẫn còn mang một ý nghĩa khác. Vậy thực sự 3 que là gì? Bạn hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !

1. 3 que là gì?

Thời Pháp thuộc xuất hiện một loại trò chơi có thưởng, nhưng thực chất lại là lừa đảo. Cách chơi khá đơn giản, một cái que và ba chiếc lá được chuẩn bị sẵn, mỗi chiếc lá sẽ có một vòng tròn ở cuống. Người chơi phải xỏ được cùng lúc ba chiếc lá và nhấc được lên thì mới có thưởng. Nếu không làm được thì thì sẽ mất tiền cược.

Khái niệm 3 que xuất phát từ một trò chơi đỏ đen từ thời xưa

Đôi lúc cách thức chơi sẽ khác đi một chút. Người tổ chức trò chơi sẽ sử dụng ba chiếc que nhỏ, chỉ một chiếc trong số đó mới được xỏ vào lá. Nếu ai rút trúng cái que đó thì sẽ nhận thưởng, ngược lại thì sẽ mất hết số tiền cược.

Dù với cách chơi nào thì chủ trò vẫn có những mánh khóe riêng để gian lận, khiến những người tham gia chơi hầu như lúc nào cũng thua. Vì thế, mọi người hay gọi những chủ trò này là bọn “ba que xỏ lá” với ngụ ý là lừa đảo, dối trá, bịp bợm. Đến nay cụm từ này vẫn được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống.

2. 3 que có phải ám chỉ xấu hay không?

3 que là một từ mang ý nghĩa không tốt cho lắm

Nếu bạn tìm hiểu sâu về khái niệm 3 que là gì thì chắc chắn sẽ thấy được, từ này chỉ mang ý nghĩa nói về những điều xấu. Bên cạnh nói về những kẻ dối trá, bịp bợm thì từ này được đặt cho những người mang tư tưởng phản động, chống phá nhà nước.

Đây là những người không tin tưởng vào chế độ hiện tại của Đảng và Nhà nước. Tâm trí của họ luôn họ hướng về đất nước khác, chế độ khác và luôn lôi kéo tất cả mọi người đi theo lý tưởng của mình.

Chúng ta cần hiểu rằng dù chế độ nào cũng có điểm tốt và điểm chưa tốt và sẽ mất rất nhiều thời gian để đổi mới và tối ưu. Tuy nhiên, hiện tại chúng đang thật sự rất may mắn vì có cuộc sống tự do, ấm êm đúng nghĩa dưới sự quản lý của Đảng và Nhà nước.

3. 3 que có liên quan gì đến quốc kỳ Việt nam cộng hòa không?

3 que đã từng là hình cảnh quốc kỳ của Việt Nam Cộng hòa

Ngoài ý nghĩa kể trên, 3 que còn là hình ảnh của quốc kỳ của thời Quốc gia Việt Nam (1949 – 1955) và Việt Nam Cộng Hòa (1955 – 1975). Ý nghĩa của lá cờ đó là sử dụng màu vàng là màu truyền thống, đại diện cho đế vương từ thời xưa. Màu đỏ biểu trưng cho sự thịnh vượng và thành công. Còn ba sọc ngang là hình ảnh đại diện cho ba miền : Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ.

Trong những tài liệu nước ngoài, đây là chế độ “South Vietnam” (Nam Việt Nam). Tên gọi này là để phân biệt với Chính phủ Cách mạng lâm thời – Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Với sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng hòa không thực hiện tổng tuyển cử thống nhất Việt Nam năm 1956 theo hiệp định Genève. Hành động này đã khiến cho nước Việt Nam ta bị chia cắt thêm 20 năm. 

Hiện nay là cờ 3 que không còn đại diện cho bất thể chế, tổ chức nào nữa. Tuy nhiên, nó vẫn được sử dụng trong nhiều hoạt động xã hội, chính trị bởi các cựu quan chức Việt Nam Cộng hòa. Tại một số tiểu bang của Hoa Kỳ, lá cờ 3 sọc đỏ được những người gốc Việt đang sinh sống gọi là  “Lá cờ tự do và di sản”. Họ cho rằng đó là biểu trưng của người Việt sống tại địa phương. Thậm chí, còn có tên gọi tiếng anh đạt cho lá cờ này Heritage and Freedom Flag.

4. Những biểu hiện về 3 que

Dựa vào các ý ở trên, chắc mọi người cũng đã hiểu về khái niệm 3 que là gì. Hiện nay, tư tưởng của những người chống phá nhà nước xuất hiện rất nhiều trên internet và các trang mạng xã hội. Thường họ sẽ có những biểu hiện chung là:

4.1. Phân biệt, kỳ thị vùng miền

Hiện nay có 1 bộ phận rất thích đưa ra những lời nói, lý lẽ để kỳ thị vùng miền. Đặc biệt là phân biệt giữa 2 miền Bắc – Nam. Chúng ta có thể nhận thấy điều này thông qua qua các bài đăng trên mạng xã hội một cách dễ dàng. Đó là một hệ tư tưởng, suy nghĩ vô cùng xấu, gây ra sự chia rẽ nội bộ trong xã hội. Vì vậy các hành động phân biệt vùng miền phải được bài trừ càng sớm càng tốt.

Những người theo hệ tư tưởng 3 que thường có hành động phân biệt vùng miền

4.2. Đưa ra các quan điểm “vạch lá tìm sâu”

Việc này diễn ra rất nhiều, đặc biệt trong khoảng thời gian nước ta thực hiện chỉ thị 16 giãn cách xã hội, “Ai ở đâu thì ở yên đó”. Lúc này những nhà 3 que đã lên mạng xã hội cố tình bêu rếu chính sách, đặt điều, tác động vào những người dân vẫn còn đang ái ngại về chỉ thị này. Mục đích của họ chính là đánh vào tâm lý hoang mang của người dân, gây ra sự lung lay lớn trong xã hội.

4.3. So sánh chính sách của nước ta với những nước khác

Có một số người lúc nào cũng so bì Việt nam với những nước khác cho dù những tiêu chí đem ra so sánh rất khập khiễng. Tiêu biểu nhất là đem nền kinh tế, chính sách trợ cấp, sự dân chủ ra để bàn luận, cho rằng nước ta còn kém rất nhiều so với các nước phương Tây.

Những người này không bao giờ xem xét tất cả các khía cạnh và luôn nhìn vào mặt tiêu cực để chỉ trích chế độ. Hãy nhớ rằng, chúng ta nên tiếp thu các thông tin từ những nguồn chính thống và phân tích kỹ càng trước khi đưa ra đánh giá cuối cùng.

5. Cần làm gì khi thấy hành động 3 que

Khi đã biết khái niệm 3 que là gì và nắm được những biểu hiện của các cá nhân có tư tưởng chống phá nhà nước. Bạn nên có những hành động quyết liệt, thể hiện thái độ phản đối. Mỗi người trong số chúng ta thực hiện được như vậy sẽ giúp cho hệ tư tưởng 3 que dẫn được bài trừ ra khỏi xã hội.

Khi phát hiện những người có tư tưởng 3 que thì bạn nên báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền

Tuyệt đối không phát tán, truyền tải những thông tin, tài liệu liên quan đến phản động. Đồng thời, cũng nên từ chối tiếp nhận những thông tin tiêu cực, hạ thấp uy tín của nhà nước, chính quyền. Nếu có những biểu hiện cực đoan thì bạn cần báo ngay cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Trên đây là những thông tin Tuổi trẻ và Sắc đẹp cung cấp cho các bạn để trả lời câu hỏi 3 que là gì. Mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ có ích đối và giúp bạn tránh được việc bị tác động bởi những cá nhân có tư tưởng phản động. 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn